Học cách làm gỏi cá sống tại nhà hàng Quán Họ Hứa

Khi nhắc đến món gỏi cá sống thì có nhiều người còn chưa biết món ăn có mùi vị và cách ăn như thế nào mới cảm nhận được hương vị của món ăn này. Gỏi cá sống Tây Bắc được nhà hàng Quán Họ Hứa đưa lên làm món ăn chính trong danh sách những món ăn ngon nhà hàng. Sau đây, nhà hàng Quán Họ Hứa sẽ giới thiệu cách làm và ăn món gỏi cá sống ngon hấp dẫn nhất.

Gỏi cá chỉ được làm từ hai loại phi lê cá: Cá mè hoặc cá chép. Thịt cá phải chọn loại tươi ngon nhất, làm chín bằng nước cốt chanh từ sáng sớm và ngâm cùng hỗn hợp gia vị dầu mè, gừng cắt sợi… thời gian từ 2-3 giờ cá mới thấm gia vị. Và chỉ có khoảng 10 tiếng để bán những đĩa gỏi cá này, lâu hơn thịt cá bở không ngon. Đó là lý do quán chỉ có 40 đĩa/ngày phục vụ khách.

Cùng với cá, hành lá và hành tây bào mỏng là hai nguyên liệu chính ăn kèm. Món gỏi cá sống khuyến cáo không thích hợp với ai kiêng hành, ghét vị chua của chanh nhưng cực kích thích vị giác của tín đồ gỏi và hải sản tươi sống.

Dù được nêm nếm cân vị nhưng gỏi cá sống không thể thiếu nước chấm. Sốt mù tạt bông cải xay và tương ớt chính là sự khác biệt trong công thức gia truyền của quán.

Phần lớn các gia vị chế biến gỏi cá sống đều được người dân lấy từ trên rừng và tự trồng. Rau ăn kèm với gỏi cá cũng rất đa dạng như các loại: cóc rừng, tía tô, lành ngạnh, lá trâm, lá sung…, ngoài mang hương vị riêng cho món gỏi cá sống ra, các loại rau này còn giúp tiêu hóa tốt, chứa nhiều chất xơ.

Việc làm ra gỏi cá đã một công phu, nhưng thưởng thức gỏi cá còn là cả một nghệ thuật. Bạn sẽ dùng thìa san một ít hạt vào bát của mình, tiếp đến có thể dùng bánh đa nem hoặc trực tiếp dùng lá nhội, lá lộc vừng, lá sung, lá vọng cách để gói. Đặt miếng cá vào giữa rồi cuộn lại, chấm vào hạt rồi đưa lên miệng cảm nhận vị ngọt thơm của cá; mằn mặn, cay cay, beo béo của hạt hòa quyện với mùi vị của các loại rau thơm, nhấp thêm chén rượu gạo nồng đượm, thầm cảm ơn trời đất, tình quê lan tỏa trong món ăn dân dã, cầu kỳ này.

Ngoài ra món gỏi cá mè còn được trộn kèm với thính gạo loại ngon hoặc bánh đa quê giã vụn (tương tự như nem thính) và khi ăn quấn kèm các loại lá và thưởng thức, sẽ dễ dàng hơn cho những người mới còn chưa quen với vị tanh của gỏi cá sống

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Học làm món lẩu cháo cá chép ngon tại Hà Nội nhiều chất dưỡng, dễ ăn cho gia đình

4 cách chế biến món chim cút nướng tại nhà hàng Quán họ Hứa

Nhà hàng ngon ở Hà Nội với món gỏi cá mè hấp dẫn