Cách làm các món gỏi ngon nhất cho dân nhậu

Đối với những người sành ăn thì các món gỏi ngon luôn là sự lựa chọn hàng đầu của họ, đặc biệt là món gỏi cá mè. Chính vì vậy, chúng ta hãy học cách làm món gỏi cá để chiêu đãi bạn bè thôi nào.



Hướng dẫn cách làm món gỏi cá mè

Nguyên liệu chuẩn bị làm gỏi cá mè
Cá mè to: 1 con (Khoảng 4 – 5kg)
Cá chép đực: 1 con (Khoảng 0,5kg)
Riềng, nghệ, hành khô
Cà chua: 1 quả to
Thính, rượu trắng, lạc nhân
Gia vị: Nước mắm, muối, hạt nêm, dầu ăn, hạt tiêu xay
Rau ăn kèm: Lá mơ, lá ổi, diếp cá, rau ngò, lá sung, lá đinh lăng, lá lộc vừng, sung quả…


Công đoạn chế biến món gỏi cá mè ở Hà Nội

Trước hết, bắt cá về rửa sạch, đánh vẩy sạch sẽ, dùng rơm hoặc lá tre khô hay giấy bản lau khô con cá. Mổ cá dọc theo sống lưng, moi ruột, cắt đầu, vây, đuôi, róc xương; để riêng những thứ này dùng chế biến nước chấm.



Dùng giấy thấm khô phần cá nạc đã róc, dùng nhíp rút hết các xương dăm của cá sau đó dùng giấy thấm gói cá ủ vào trong gạo khoảng 2-3 tiếng thì đem ra thái. Khi thái cá phải dùng dao thật sắc, thái vát để tạo thành từng miếng to, mỏng. Thái từ trong ra, đến phần da cá thì để lại. Cá thái trộn đều với bột riềng và bột đỗ tương rang xay thành thính, dùng giấy cứng bọc kín để riềng thẩm thấu vào cá.

Nước chấm

Bạn đem cá chép cho vào nồi nhỏ + riềng + nghệ + cà chua + hành băm nhỏ + 1 thìa cà phê hạt nêm + 1/2 thìa cà phê hạt tiêu rồi bắc lên bếp đun với lửa nhỏ liu riu. Nếu sợ cá cháy bạn có thể cho thêm 1/3 bát con nước xuống đáy nồi rồi đun cá tới khi nào cá chép chín mềm thìa tắt bếp.


Khi cá chép chín, bạn cho cá ra đĩa rồi tách lấy thịt cá đem xay nhỏ. Sau đó cho thịt cá xay vào nồi + nước đun cá + lạc giã dập rồi đảo đều, đun với lửa nhỏ tới khi nào hỗn hợp sôi, sánh sền sệt lại thì nêm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp, cho nước chấm ra bát. Vậy là bạn đã làm xong món gỏi cá mè ở Hà Nội

Khi ăn, món thịt, xương cá đã thấm khô dùng thính gạo rang hoặc bánh đa quê giã nhỏ như bột xay, riềng giã mục trộn vào cá cho thơm mới bày ra đĩa khi ăn dùng lá mơ to hoặc lá sung để gói. Cá được đặt vào lá, xúc một ít hạt (1 cùi rìa con) muối ớt, tỏi vừa vặn và các loại lá khác, tùy mỗi miếng và sở thích của mỗi người mà dùng loại lá để cùng ăn với gỏi. Miếng gỏi như vậy thì chỉ thấy mùi thơm, không hề thấy có mùi tanh mặc dù là cá Mè ranh. Tất cả các loại lá, hạt, gia vị làm cho gỏi cá có mùi vị đặc trưng, chỉ có ăn mới cảm nhận hết cái mùi vị thơm ngon, bùi…rất thanh tao của món gỏi cá.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Học làm món lẩu cháo cá chép ngon tại Hà Nội nhiều chất dưỡng, dễ ăn cho gia đình

4 cách chế biến món chim cút nướng tại nhà hàng Quán họ Hứa

Nhà hàng ngon ở Hà Nội với món gỏi cá mè hấp dẫn