Các món gỏi cá ngon cho dịp tết

Các món gỏi ngon thường được hiểu là món ăn làm bằng cá sống. Nhiều người thường nghĩ cá sống có mùi vị rất tanh và không thể ăn được. Với những cách chế biến công phu sẽ khiến bạn nhớ mãi về món gỏi cá hấp dẫn đấy.
Gỏi cá Đục
Nhắc đến cá đục, người ta thường nhớ đến biển Tam Bình (Bình Thuận), nơi có loại cá đục vàng trứ danh.

Cá đục dáng thon, nhỏ, thoạt nhìn giống cá bống. Cá đục nấu món gì từ kho, chiên giòn, nướng… đều ngon. Song nổi bật nhất là làm gỏi.


Gỏi cá đục được chế biến như sau. Chọn những con cá đục tươi ngon, có kích thước nhỉnh hơn ngón tay út một chút, lóc thịt hai bên, rửa sơ với chanh rồi trộn chung với hành tây ngâm chua ngọt, ngò tàu, đậu phộng đập dập. Ăn kèm món gỏi này là các loại rau có mùi thơm mạnh như húng, quế, ngò tàu, ngổ… 

Gỏi cá Trích

Ngoài những bãi biển tuyệt đẹp và hoang vắng, Phú Quốc còn hấp dẫn du khách bởi các loại gỏi cá biển tươi ngon, trong đó không thể không nhắc đến gỏi cá trích đã trở thành đặc sản ở hòn đảo ngọc này. Từ những con cá trích tươi ngon, người dân khéo léo tách lấy phần thịt phi lê, pha trộn thêm hành tây thái mỏng, ớt thái sợi, hành tím, dừa nạo cùng nước sốt chua để tạo nên một món ăn độc đáo với vị béo ngọt ngon miệng.



Một đĩa gỏi với phần thịt cá tươi ngon đầy hấp dẫn được dọn ra, bên cạnh là chén nước chấm được làm từ ớt, tỏi và đậu phộng rang vừa đậm đà vừa cay nồng đầy kích thích. Lúc này chỉ cần thêm một ít rau xà lách, húng thơm, húng quế, tía tô... dăm cái bánh tráng là đủ để du khách có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị thơm ngon của món ăn này

Gỏi cá mè

Cá mè vốn là loài rất tanh ấy vậy mà lại có thể chế biến thành món gỏi truyền thống không thể chê vào đâu được ở nhiều làng quê miền Bắc như Bắc Giang, Thái Nguyên... 


Cá được chọn làm gỏi cá có cân nặng vừa phải chừng 1-2 kg để thịt ngọt và chắc. Cách chế biến cá cũng cần cẩn thận, tỉ mỉ. Sau khi làm sạch cá, người ta dùng dao sắc lọc lấy hai bên thăn cá. Tiếp đó, dùng giấy thấm thật khô, thái vát cho to bản. Dùng 3-4 củ gừng già giã nhỏ cho vào một cái tô to cùng với thịt cá mè, cho thêm một ly rượu trắng 45-50 độ và ít tiêu vào trộn đều, đậy nắp lại khoảng chừng 30-40 phút.Tuy nhiên, để gạt bỏ ấn tượng về sự tanh của loài cá này, người ta phải tập trung vào việc chế biến hết sức công phu.

Vớt thịt cá đã được ướp ra một cái rổ để cho ráo nước. Khi thấy những lát cá ngã sang màu trắng pha lẫn với những tia màu hồng nhạt, các mép thịt cá quăn lên như vừa được nhúng vào nước sôi tức là món gỏi đã "chín". Cá đã được làm chín bằng gừng rượu, vớt ra để ráo nước, mặt miếng cá đã se se thì ướp thính, xếp cẩn thận các miếng cá thính ra đĩa và lau thật khô.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Học làm món lẩu cháo cá chép ngon tại Hà Nội nhiều chất dưỡng, dễ ăn cho gia đình

4 cách chế biến món chim cút nướng tại nhà hàng Quán họ Hứa

Nhà hàng ngon ở Hà Nội với món gỏi cá mè hấp dẫn